Những Tiêu Đề Đi Mượn

Th8 11, 2018
Content
0 0

từ khóa: những tiêu đề đi mượn, content, marketing, quảng cáo

Sự thật về một việc trở thành một người viết lách đáng gờm
Một trong những cách tệ nhất mà bạn có thể tra tấn bản thân khi là một nhà văn là tin rằng mọi thứ mình viết phải độc đáo. Phải, điều đó có thể, nhưng kéo theo đó tốc độ làm việc của bạn sẽ rất tồi, và áp lực liên tục sẽ làm cho bạn suy nhược thần kinh.
Vì thế tốt hơn rất rất nhiều là đi trộm cắp. Không, bạn không nên vi phạm bản quyền hay cố ý tự nhận tác phẩm của người khác là của mình, nhưng những nhà văn biến nó thành kinh doanh – phải rồi, viết lách cũng là một kiểu kinh doanh – sẽ quan sát những thứ đang làm cho những người khác rồi sau đó sẽ sáng tạo để cho nó đáp ứng được mục đích kinh doanh của mình.
Đó không phải là vì họ lười biếng. Mà là do họ quá bận rộn.
Nếu bạn viết cho một mục đích nghiêm túc, bạn sẽ học được rất nhanh rằng bạn không thể nào dành ra được cả tháng hay cả năm mơ mộng về một cách tiếp cận mới mẻ đầy phiêu lưu cho mọi thứ bạn viết. Chả ai có loại hành xác ấy cả.
Cách duy nhất để sống sót chính là viết thật nhanh, và cách duy nhất để làm điều đó là mượn một trang từ một cuốn sách giải trí nào đó như Shakespeare, Jefferson và Wilde – sao chép từ người khác không phải vì bạn thiếu thông minh, mà bởi những thiên tài thực sự được che phủ bởi ý tưởng của người khác.

Tiêu đề cũng không là ngoại lệ
Không một tiêu đề hấp dẫn nào bạn đọc được trên bìa báo Cosmopolitan hay tờ Điều tra quốc gia là mới cả. Tất cả chúng đều có thể xuất phát từ những tiêu đề được viết cách đây 50 năm trước bởi các nhà viết bài quảng cáo trực tiếp lớn như Eugene Schwartz và Claude Hopkins.
Trong thế giới mạng cũng như vậy. Với vài ngoại lệ, tiêu đề của một số bài viết nổi tiếng trên một số trang blog yêu thích của bạn chỉ đơn giản là những phiên bản làm mới của cùng một ý tưởng. Đương nhiên, họ có thể thay đổi xung quanh cách diễn đạt từ ngữ và cập nhật một số khái niệm mới, nhưng ý tưởng ban đầu vẫn như cũ.
Những độc giả có than phiền không ? – Không, họ tin ngay.
Và đây là một chuyện thú vị. Nếu bạn đọc cẩn thận bất cứ tiêu đề lớn nào, bạn có thể cắt nó xuống để điền vào bảng mẫu trống – cái có thể làm với hầu hết đề tài ở bất cứ đâu.
Những nhà văn giỏi nhất mà tôi biết có hàng nghìn cái như thế hoặc là lưu thành 1 tệp trong máy tính hoặc là nổi lềnh phềnh trong đầu họ, nơi mà họ có thể tham khảo chúng ngay lập tức để phát triển một tiêu đề hấp dẫn của riêng họ.
Nhưng để thu thập những mẫu tiêu đề như thế phải mất rất nhiều năm.
May mắn là, tôi sẽ gánh công việc nặng nề đó cho bạn.

TẢI VỀ MÁY

Comments are closed.